Để có thể tải và đưa dữ liệu lên hệ thống thư viện violet.vn, cũng như có thể tạo ra cho mình một trang web riêng, bạn cần đăng ký làm thành viên và đăng nhập vào thư viện.
Để đăng ký làm thành viên của thư viện ViOLET, bạn thực hiện các thao tác sau:
*· Khi bảng đăng kí thành viên xuất hiện, bạn sẽ nhập các thông tin cá nhân theo yêu cầu.
*· Tên truy nhập. Dùng khi bạn đăng nhập vào thư viện. Tên đăng nhập bạn nên chọn sao cho thật dễ nhớ đối với mình. Ví dụ: hungcuong66
*· Tiếp đó là Mật khẩu, mật khẩu sẽ đảm bảo người khác không thể đăng nhập vào thư viện với tên truy nhập của bạn khi không biết mật khẩu. Mật khẩu phải có ít nhất 6 ký tự và bạn nên đặt sao cho dễ nhớ và chỉ mình bạn mới biết mật khẩu này.
*· Để tránh gõ nhầm mật khẩu, bạn phải gõ lại mật khẩu 1 lần nữa.
*· Mục địa chỉ Email phải nhập chính xác vì Thư viện sẽ gửi thư xác nhận thông tin đăng ký cho bạn.(vantuan_1960@yahoo.com.vn) (Nếu bạn chưa có email thì hãy nhấn vào chữ ở đây trong phần hướng dẫn phía dưới để có thể tự tạo email cho mình)
Sau khi đã Đăng ký thành viên thành công, bạn sẽ dùng tên truy nhập và mật khẩu vừa đăng ký để đăng nhập vào thư viện.
*· Trước hết, bạn truy cập vào trang web chúng tôi và nhập Tên truy nhập, mật khẩu của bạn vào hai ô tương ứng tại phần Đăng nhập.
*· Sau đó, bạn nhấn vào nút Đăng nhập. Nếu bạn chưa xác thực thông tin đăng ký của mình, trang web sẽ hiển thị nội dung thông báo và hướng dẫn bạn xác thực thông tin đăng ký của mình.
*· Trong trường hợp bạn chưa kịp xác thực thông tin đăng ký, bạn vẫn có thể đăng nhập được bằng cách nhấn vào chữ “Nhấn vào đây để tiếp tục vào Thư viện”.
*· Khi xuất hiện dòng chữ Xin chào thầy, cô … ở góc trái bên trên trang web có nghĩa là bạn đã đăng nhập thành công và bây giờ bạn đã có thể tải hay đưa dữ liệu lên thư viện.
(Tuy nhiên, để việc đăng nhập được dễ dàng, và cũng để có nhiều quyền lợi hơn khi sử dụng Thư viện, sau khi đăng ký thành viên, bạn nên vào hòm thư của mình để xác nhận thông tin đăng ký).
Sau khi đã đăng ký thành công và trở thành thành viên của thư viện trực tuyến, nếu bạn muốn tạo trang riêng cho Trường, Phòng Giáo dục, Sở Giáo dục hay cho cá nhân mình, bạn phải được xác thực Thông tin thành viên.
Để xác thực thông tin cá nhân, bạn hãy đăng nhập vào trang web chúng tôi . (Mở trang chúng tôi bằng IE, tiến hành đăng nhập).
*· Chức vụ – nơi công tác: bạn khai báo chính xác, vì nó ảnh hưởng đến địa chỉ trang web mà bạn sẽ tạo ra:
*· Phần Danh hiệu – Chuyên môn: Bạn phải chọn chuyên môn của mình. ( Chọn Toán học)
*· Sau đó, bạn chọn Lưu lại và nhờ xác thực.
*· Tại cửa sổ nhờ xác thực hãy nhờ 2 thành viên cùng đơn vị xác thực thông tin giúp cho bạn:
(Gõ thành viên thứ nhất: ngochinhhn sau đó chọn “Nhờ xác thực” Gõ thành viên thứ hai: hungnl sau đó chọn “Nhờ xác thực”)
*· Trong trường hợp không có ai xác nhận thông tin cho bạn, hãy tải đơn đề nghị xác thực về. ( nhấn vào tải file xác thực, sau đó mở file xác thực để điền thông tin)
*· Đầu tiên, bạn chọn mẫu thư viện cho đơn vị hay cá nhân. Ví dụ chọn: Thư viện cho trường THCS (cấp 2). ( chọn mẫu cho trường)
*· Khi đó địa chỉ truy cập sẽ được hiển thị mặc định dựa trên thông tin cá nhân mà bạn đã khai báo thuộc về đơn vị công tác nào. ( bôi đen phần địa chỉ: http://violet.vn/thcs-tohoang-hanoi). Bạn không thể thay đổi địa chỉ này.
*· Bạn có thể thay đổi tiêu đề của trang web: ( nhập: Trường THCS Tô Hoàng)
Sau khi đã hoàn tất tôi nhấn vào Tạo trang riêng để hoàn tất.
1) Quản trị giao diện
Sau khi đã tạo được một trang cá nhân, bạn sẽ là quản trị viên của trang đó. Là quản trị, bạn có quyền thay đổi Tiêu đề, tạo Banner, thêm Thông tin. Cách đổi tiêu đề, banner, thêm thông tin bản quyền như sau:
*· Bạn truy cập và đăng nhập vào trang riêng của đơn vị mình. Ví dụ tôi truy cập vào trang: http://violet.vn/thcs-tohoang-hanoi, rồi chọn mục Quản trị.
a) Đổi Tiêu đề
b) Đổi Banner
Trước hết bạn phải có một file ảnh làm Banner có chiều rộng là 770 pixels để trong máy ( chuẩn bị một file baner cho trường TH)
c) Đổi hình nền
Việc đổi hình nền cho trang web cũng thực hiện tương tự như việc đổi Banner.
f) Sắp xếp các chức năng chính
Tại phần sắp xếp các chức năng chính, quản trị viên có quyền sắp xếp thứ tự, đổi tên, hiển thị hay không các chức năng chính trên thư viện.
Sau đó, để đưa chức năng nào lên trên hoặc xuống dưới bạn chỉ cần chọn lại thứ tự là được. ( chọn mục Thống kê = 7 để đổi vị trí mục thống kê lên trước Điều tra ý kiến)
Bây giờ, bạn có thể quay lại Trang chủ để xem kết quả vừa thực hiện.
2) Quản trị Menu
*· Bạn cũng có thể tự tạo một thực đơn cho riêng mình bằng cách chọn loại Tự nhập liên kết. Sau đó gõ Tiêu đề chẳng hạn là Bạn bè và nhấn Tạo menu. Chọn vào Menu Bạn bè vừa tạo và tạo các Menu con. Chẳng hạn, bạn tạo hai Menu con trong đó là: Thầy Nguyễn Lương Hùng. Liên kết: http://violet.vn/nguyenluonghung; Thầy Đỗ Mạnh Hà. Liên kết: http:/violet.vn/domanhha
Tương tự, muốn tạo các thư mục khác bạn cũng làm như trên.
2)Sửa, xóa các Menu
Để xóa Menu đã có bạn chỉ cần chọn Menu cần xóa chẳng hạn chọn Menu Thoát và chọn Xóa mục menu. Khi xuất hiện thông báo bạn nhấn chọn OK. Cuối cùng, bạn cũng chọn Cập nhật để lưu lại các thay đổi mà bạn vừa thực hiện.
3) Quản trị thư mục
1)Tạo thư mục
*· Phân quyền Với mỗi thư mục, nếu muốn thành viên của trang cá nhân này có quyền gửi dữ liệu lên thì bạn chọn: Chỉ thành viên trang riêng được gửi bài. Nếu đây là thư mục chứa thư mục con thì chọn: Không ai được gửi bài(dùng để chứa thư mục con). Khi tạo chổ phân quyền này muốn tất cả cóthể upload bài lên thì chọn ” tất cả được đưa bài giảng lên ” . Thì bên ngoài sẽ có chữ đưa tư liệu lên
*· Khi tạo bất cứ một Thư mục nào dùng để chứa Tư liệu, Bài giảng, Giáo án hay Đề thi thì bạn đều cần đồng bộ nó với Thư mục gốc tương tự của thư viện ViOLET. Ví dụ: Bạn vừa tạo thư mục Bài giảng điện tử dùng để chứa các thư mục con thì bạn có thể không cần đồng bộ thư mục này mà chọn luôn Tạo thư mục.
*· Nhưng nếu bạn tạo một thư mục con của thư mục Bài giảng điện tử là Thư mục Toán 6 để chứa các Bài giảng điện tử Toán 6 (thao tác chậm đoạn tạo thư mục con này) thì bạn phải chọn Đồng bộ thư mục đó với thư mục Toán 6 của thư viện ViOLET rồi mới nhấn Tạo thư mục, nhấn vào OK để hoàn tất.
*· Lưu ý: Việc đồng bộ không chính xác sẽ gây khó khăn cho người sử dụng thư viện ViOLET khi tìm kiếm dữ liệu. Chính vì vậy, bạn cần hết sức lưu ý thao tác này. Riêng đối với loại Thư mục Bài viết thì bạn không thể chọn đồng bộ được với Thư mục nào cả.
2)Chỉnh sửa và xóa thư mục
4) Điều tra ý kiến
Cũng như các website khác, bạn có thể đưa vào trang cá nhân của mình một số vấn đề để thăm dò ý kiến thành viên, thao tác như sau:
5) Đăng nhập và viết bài
Khi đã là thành viên của trang riêng nếu được quyền đưa bài viết lên bạn có thể đăng nhập vào để viết bài. Thao tác như sau:
*· Hãy truy cập vào địa chỉ trang riêng ( mở IE), ví dụ: chúng tôi Tiếp đó gõ tên đăng nhập và mật khẩu vào hộp đăng nhập.
*· Trong trang tạo bài viết mới, tại Tiêu đề, bạn nhập vào tên của bài viết. ( gõ tiêu đề: Nam Định tạm dẫn đầu tỉ lệ thi tốt nghiệp).
*· Phần Nội dung, bạncó thể gõ vào nội dung của bài viết hoặc có thể copy vào. Ví dụ copy một đoạn tin tức trong file word vào. ( thực hiện thao tác mở copy và dán). Tiếp đó căn chỉnh kích thước chữ, tạo liên kết và căn lề cho hợp lý bằng các công cụ trên cửa sổ soạn thảo ( Bôi đen đoạn đầu, chọn font chữ 2pt, B, I,)
*· Sau khi trình bày xong bài viết, bạn nhấn nút Save để hoàn tất.
F/ Đăng nhập và đưa tài nguyên (bài giảng, giáo án, tư liệu, đề thi)
Sau khi đăng nhập quản trị viên và các thành viên được quyền gửi bài vào trang riêng có thể đưa bài vào trang cá nhân, cách làm như sau:
( Phải chỉnh sửa tại mục phân quyền: Phân quyền Với mỗi thư mục, nếu muốn thành viên của trang cá nhân này có quyền gửi dữ liệu lên thì bạn chọn: Chỉ thành viên trang riêng được gửi bài. Nếu đây là thư mục chứa thư mục con thì chọn: Không ai được gửi bài(dùng để chứa thư mục con). Khi tạo chổ phân quyền này muốn tất cả có thể upload bài lên thì chọn ” tất cả được đưa bài giảng lên ” . Thì bên ngoài sẽ có chữ đưa tư liệu lên ).
*· Tại trang Đưa bài giảng lên, bạn đọc kỹ những vấn đề lưu ý khi đưa bài rồi chọn chế độ đưa bài: Tự chọn, Chọn từ bài giảng của tôi, Liên kết với baigiang.bachkim.vn.Trong đó:
*· Tự chọn: Đưa bài giảng từ máy tính lên web (bài giảng chưa có trên thư viện, khi đưa lên bài giảng sẽ xuất hiện ở trang web cá nhân và các trang cha khác của trang riêng hiện tại)
*· Chọn từ bài giảng của tôi: Chọn một trong số bài giảng ta đã đưa lên thư viện từ trước. (bài giảng này được chuyển từ trang bài giảng vào web cá nhân) . ấm vào hàng chữ nhập vào web riêng
*· Liên kết với baigiang.bachkim.vn: Chọn một bài giảng có sẵn trên hệ thống thư viện rồi copy đường dẫn của bài giảng đó vào. (bài giảng sẽ hiện thị thêm tại trang web cá nhân). Mở 2 web cùng 1 lúc .
*· Tiếp đó bạn ghi nguồn gốc của bài giảng (nếu bài giảng tự soạn thì không cần điền gì vào nhưng nếu bài giảng sưu tầm được thì phải nhập vào đầy đủ, chính xác để tránh gây tranh chấp bản quyền về sau).
*· Phần mô tả, bạn phải ghi những thông tin mô tả cho bài giảng.
Powered by Vnweblogs.com