Với hơn 2.7 tỷ người dùng và chiếm 66,5% tổng lượt truy cập mạng xã hội, Facebook được mệnh danh là King of Social Media.
Vậy trong câu chuyện thu hút khách hàng thời đại 4.0, Fanpage thật sự giúp ích như thế nào? Cách thức tạo lập Fanpage là gì và điều hành 1 Fanpage như thế nào?
Tất cả sẽ được tôi chia sẻ chi tiết trong bài viết này.
Fanpage là gì?
Fanpage là trang được tạo ra từ tài khoản facebook của một cá nhân hoặc doanh nghiệp, đại diện cho hình ảnh doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, tổ chức cộng đồng, nhà hàng, khách sạn, người nổi tiếng, nhà chính trị,… trên Facebook.
Không giống tài khoản Facebook cá nhân, Fanpage hiển thị công khai với tất cả mọi cư dân mạng. Bất cứ ai trên Facebook cũng có thể kết nối và theo dõi tất cả bản cập nhật mới nhất từ một trang Fanpage bằng cách trở thành “fan” hoặc nhấn “Like” trang fanpage đó.
Phân biệt Fanpage và tài khoản cá nhân
Nền tảng cốt lõi của một trang Fanpage là tính xác thực. Cũng giống như tài khoản Facebook cá nhân, trang fanpage cần đảm bảo yếu tố người thật, công việc kinh doanh thật.
Nếu bạn muốn sở hữu fanpage, tốt nhất bạn nên để đại diện chính thức của doanh nghiệp, tổ chức tạo trang Fanpage trên Facebook nhằm tăng tính xác thực cho trang fanpage cũng như quá trình quản lý tương tác thêm phần thống nhất, chặt chẽ hơn.
Về mặt hình thức, Fanpage và tài khoản Facebook khá tương đồng. Song về tính năng cũng như cách thức hoạt động lại hoàn toàn khác.
Mục đích sử dụng
Thương mại: Quảng bá hình ảnh cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức đến cộng đồng và tăng sự tương tác với khách hàng tiềm năng
Đại diện cho cá nhân nhất định: thường chỉ cập nhật đời sống thường ngày, chia sẻ ảnh/video cá nhân với bạn bè xung quanh
Mức độ phổ biến
Khả năng lan truyền nội dung, tiếp cận người dùng tốt hơn vì không bị hạn chế bởi tính năng kết bạn. Mọi người đều có thể thấy nội dung hiển thị và đóng góp thêm ý kiến vào trang Fanpage, nhất là những ai đã bấm nút theo dõi hoặc “thích” trang.
Nếu bài viết không mang tính công khai thì chỉ những người trong danh sách bạn bè mới có quyền thấy và tương tác với bài viết ấy. Những người không phải bạn bè có thể truy cập vào các bài viết công khai của bạn; tuy nhiên, họ sẽ không thể thấy bất cứ điều gì bạn chia sẻ với bạn bè hoặc hoạt động trong các nhóm cộng đồng nào đó.
Phân biệt Fanpage và Group
Fanpage và nhóm (group) trên Facebook thoạt nghe có vẻ giống nhau. Song, tương tự như phần so sánh với tài khoản cá nhân phía trên, về cách thức hoạt động, Fanpage và group cũng có vài điểm khác biệt nhất định.
Đầu tiên, Fanpage hiển thị cho cả người dùng đã đăng ký hoặc chưa đăng ký theo dõi trang fanpage. Vì thế, fanpage thường được index tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm (đặc biệt cần thiết trong việc kiểm soát danh tiếng doanh nghiệp).
Khác với Fanpage, một số group Facebook không hiển thị công khai và yêu cầu mọi người dùng phải đăng ký thành viên, thậm chí phải mời bạn bè nếu muốn cùng nhau tương tác.
Song, hầu hết hội nhóm trên Facebook cho phép bạn mời cùng lúc nhiều bạn bè tham gia vào Group; còn với Fanpage, đôi lúc bạn chỉ được mời từng người một.
Bởi lẽ đó, các hoạt động viral marketing thường phù hợp khi quảng bá trong các group Facebook hơn là fanpage vì bất kỳ thành viên nào trong nhóm cũng có thể gửi lời mời với số lượng lớn cho bạn bè của mình.
Tóm lại:
Fanpage phù hợp cho việc xây dựng các mối quan hệ lâu dài với người hâm mộ, độc giả hoặc khách hàng của bạn.
Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về sự khác biệt giữa Fanpage và group qua bảng tóm tắt sau đây:
10 Lợi ích không ngờ của Fanpage
1. Tăng khả năng hiển thị cho khách hàng tiềm năng
Facebook bao gồm một cộng đồng người dùng vô cùng lớn, ước tính đến nay khoảng 2.7 tỷ người dùng hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Hơn thế nữa, ngoài Google, khách hàng ngày nay còn có xu hướng tìm kiếm doanh nghiệp dựa vào phân tích Fanpage trên facebook.
Vì thế, hoạt động nhờ vào Fanpgage trên Facebook, khách hàng tiềm năng dễ dàng biết đến thương hiệu doanh nghiệp của bạn hơn.
2. Thu thập thêm nhiều khách hàng tiềm năng
Nếu chỉ dựa vào số người đã thích hoặc theo dõi trang Fanpage thì một điều chắc chắn là doanh nghiệp của bạn sẽ không thể hoạt động lâu dài, bền vững trên Facebook.
Thực tế, bạn cần nhiều mối quan hệ hơn!
Một trong những hình thức liên lạc hiệu quả nhất hiện nay là thu thập khách hàng tiềm năng dưới dạng địa chỉ email.
Vậy, làm thế nào để có được email từ thành viên Fanpage?
Song, khi tương tác với khách hàng tiềm năng qua email, tránh gửi email spam liên tục gây phiền nhiễu. Thay vào đó, hãy lên kế hoạch và gửi mail một cách nhất quán 1-2 lần/tuần với lượng thông tin hữu ích để thu hút người đọc.
3. Giảm chi phí Marketing
4. Tiếp cận đối tượng mục tiêu
Có hơn 2.7 tỷ người dùng Facebook nhưng bao nhiêu trong số đó nhấn “Thích” trang Fanpage của bạn? Hơn nữa, trong số những người thích, bao nhiêu thành viên thực sự tương tác nội dung bạn tạo ra?
Đó là lý do bạn nên có kế hoạch xây dựng và hoạt động fanpage hợp lý để quá trình tiếp cận đối tượng mục tiêu đạt hiệu suất tốt nhất.
5. Sử dụng Facebook Insights
Facebook Insights có thể xem là công cụ vô cùng hữu ích trong việc cung cấp thông tin, số liệu xác thực cho chủ doanh nghiệp
Thông qua Facebook Insights, bạn dễ dàng biết được:
Số lượt thích trên trang fanpage
Phạm vi tiếp cận của trang fanpage và của các bài posts
Mức độ tương tác từ khách hàng
Hiệu suất bài posts
Dựa vào đó, bạn có thể nắm được thông tin của mọi người dùng, xem xét cần cải thiện những mục nào để mang đến cho họ giá trị tốt nhất.
6. Xây dựng lòng trung thành thương hiệu
Bên cạnh việc xây dựng cơ sở khách hàng và quảng bá sản phẩm, Fanpage còn là nơi giúp doanh nghiệp xây dựng lòng trung thành cho thương hiệu.
Nghĩa là, nếu bạn thường xuyên cung cấp nội dung có giá trị và tính giải trí, xác thực cao thì những người theo dõi sẽ luôn trung thành với thương hiệu của bạn – ngay cả khi bạn không may phạm sai lầm.
Ngày nay, người dùng thường tìm kiếm doanh nghiệp thông qua các phương tiện truyền thông. Bởi lẽ đó, họ có xu hướng thích hợp tác và mua hàng từ các doanh nghiệp hoạt động tích cực cũng như nhận được phản hồi tốt trên Facebook.
7. Gia tăng lưu lượng truy cập
Nếu hoạt động trên Fanpage chỉ chú trọng vào việc tăng lượng tương tác cho các bài post hay cho trang fanpage thì khi ấy, bạn cũng chỉ là một một người dùng Facebook chứ không phải một marketer thực thụ.
Ngược lại, 1 marketer đích thực là khi họ biết cách tăng traffic cho website bằng cách dẫn dắt luồng truy cập từ các bài viết trên Fanpage đến website của mình.
Yên tâm là giờ đây, Facebook có đầy đủ tính năng căn chỉnh hình ảnh sao cho vừa đẹp mắt lại vừa thuận tiện trong việc dẫn dắt người dùng nhấp vào liên kết chứa hình ảnh đó.
8. Đẩy mạnh quy trình SEO
Một số người cho rằng thông tin trong phần giới thiệu doanh nghiệp của Fanpage có mối liên hệ mật thiết và dễ dàng được tìm kiếm trên Google.
Tôi vẫn chưa thử thêm cách khác nhưng tôi tin là chắc phải có cách hiệu quả hơn giúp mọi người tìm kiếm bạn trên công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn.
Có thể bạn chưa biết:Hiện nay, có hơn 55% doanh nghiệp đang đổ xô đầu tư vào dịch vụ SEO Website chuyên nghiệp. Và trong số đó rất có thể bao gồm cả đối thủ của bạn.Vì vậy, hãy hạ gục đối thủ cùng TOP #1 dịch vụ SEO HCM tại Việt Nam với bảng báo giá SEO phù hợp nhất!
9. Thân thiện với tính năng di động
Phần lớn người dùng Facebook hiện nay truy cập Internet thông qua thiết bị di động.
Thêm một điều thú vị là Facebook có khả năng tối ưu hóa trang fanpage của bạn cho cả thiết bị di động và máy tính để bàn.
Vì thế, vấn đề đặt ra là các doanh nghiệp đòi hỏi phải tham gia hoạt động kinh doanh trên Facebook nếu muốn tiếp cận với khách hàng hiệu quả hơn.
Khi lướt Fanpage trên thiết bị di động, người dùng sẽ nắm được một số thông tin sau:
Giờ hoạt động
Địa chỉ doanh nghiệp
Đánh giá từ khách hàng
Số điện thoại để gọi trực tiếp từ ứng dụng di động
10. Theo dõi đối thủ cạnh tranh
Một tính năng mới khá hay trên các trang Fanpage là cho phép các doanh nghiệp theo dõi hoạt động của đối thủ cạnh tranh .
Thay vào đó, bạn chỉ đơn giản là xem họ đang làm gì và tương tác với khách hàng ra sao.
Cách tạo fanpage đơn giản trong 5 bước
Bước 1: Truy cập vào liên kết Facebook.com/pages
Tiếp theo, bạn lựa chọn loại hình phù hợp với doanh nghiệp của mình, bao gồm một số gợi ý sau:
Khi đã hoàn tất bước kê khai, bạn nhớ phải chọn ô “Tôi đồng ý với các điều khoản Fanpage của Facebook”, rồi nhấn chọn “Get Started” để tiếp tục với các bước tạo nội dung trang fanpage.
Bước 2: Hoàn thành thông tin cơ bản để tăng khả năng hiển thị thương hiệu và đẩy mạnh quy trình SEO
Mở đầu bước 2 là mục chọn ảnh đại diện, hoàn thành phần giới thiệu và thiết lập địa chỉ web Facebook của mình.
Lưu ý chọn ảnh đại diện gốc có kích thước vào khoảng 180px x 180px. Sau khi tải lên, hình ảnh sẽ hiển thị trên trang fanpage với kích thước 165px x 165px.
Sau khi hoàn tất bước đăng tải ảnh, bạn tiến hành lưu ảnh và nhấp vào ô “Next”. Trong trường hợp không muốn cập nhật ảnh đại diện, bạn có thể bỏ qua bước này bắng cách nhấp vào nút “Skip”
Cuối cùng là bước cài đặt link Facebook cho trang fanpage của bạn. Hãy nhớ rằng đường link này sẽ là công cụ giúp khách hàng tìm đến bạn dễ dàng hơn. Vì thế, bạn nên đặt tên liên kết sao cho thật ngắn gọn, dễ ghi nhớ.
Thườn thì Facebook sẽ cho bạn vài gợi ý về tên link dựa vào tên doanh nghiệp bạn đã cung cấp trước đó. Song, nếu cảm thấy gợi ý đó không phù hợp, bạn có quyền từ chối và chọn một cái tên khác cho liên kết của mình.
Bước 3: Đơn giản hóa mọi hoạt động nhờ vào admin panel
Admin panel có thể hiểu là khu vực làm việc dành riêng cho quản trị viên fanpage, Cụ thể, bảng admin panel làm nổi bật các phần cốt lõi của trang, bao gồm thông báo, những người mới đã thích trang fanpage của bạn và thông tin chi tiết cho bạn biết fanpage đang hoạt động tốt như thế nào.
Nếu muốn cập nhật thêm thông tin hoặc bổ sung quản trị viên mới, bạn nhấp chọn “Edit page” (Chỉnh sửa trang) để tiến hành chỉnh sửa. Bên cạnh đó, “Build Audience” dùng cho việc mời người dùng vào trang của bạn.
Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng điều hướng “Build Audience” khi trang fanpage đã hoàn thiện về mặt nội dung và chứa những bài viết đáng chú ý.
Bước 4: Hoàn thiện fanpage với những bài content mang tính chất kể chuyện
Đây được xem là bước mất nhiều thời gian nhất và cũng là yếu tố quyết định mức độ thành công của trang fanpage.
Trên thực tế, một trang fanpage mà chỉ toàn chứa nội dung buôn bán mang nặng tính thương mại sẽ rất dễ gây ác cảm với người dùng.
Bạn hãy nhớ rằng, mạng xã hội bao gồm một cộng đồng mạng rất lớn và bản chất của fanpage là xây dựng và phục vụ nhu cầu của cộng đồng.
Để làm điều đó, ngoài phần thông tin sản phẩm, dịch vụ, bạn nên đan xen sáng tạo thêm phần content thu hút người theo dõi và khuyến khích họ cùng tham gia, tương tác với nhau.
Tôi sẽ liệt kê một số ý tưởng đăng bài, giúp fanpage của bạn có thêm nhiều bài viết hữu ích và thú vị, tránh khỏi lối mòn sáng tạo:
Bài viết blog
Bài viết trên blog hoặc bài viết từ các nguồn khác
Hình ảnh với một câu trích dẫn hoặc meme đầy ý nghĩa
Hình ảnh hoạt động thường ngày của doanh nghiệp
Cấp quyền truy cập nâng cao cho phần content
Ưu đãi đặc biệt cho người theo dõi trang
Đăng tải video, hình ảnh
Cập nhật cột mốc, sự kiện đáng nhớ
Tổ chức giveaway
Bất cứ điều gì mà người theo dõi muốn biết về bạn
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xem xét việc lập thêm group Facebook và tích hợp chung vào trang fanpage của mình.
Bước 5: Xây dựng các tab tùy chỉnh để tạo khách hàng tiềm năng, lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng
Sau khi đã xây dựng xong phần nội dung, giờ là lúc bạn bắt tay thực hiện các chiến lược giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng cho trang Fanpage.
Trước hết, bạn bắt đầu với giải pháp 3 tab, bao gồm:
Welcome Tab
Online Store Tab
và Email Capture/Contest Form.
Trong đó, Welcome Tab tập trung vào việc thu hút thêm lưu lượng truy cập, Online Store Tab cho phép bạn bán sản phẩm của mình (thậm chí thu tiền thanh toán bằng thẻ tín dụng!), và Email Capture/Contest Form tập trung vào việc thu thập email khách hàng tiềm năng email từ trang fanpage.
Cách tạo fanpage bán hàng chuyên nghiệp
Việc bán hàng, kinh doanh online trên Facebook đã trở nên quá quen thuộc với cộng đồng mạng ngày nay.
Không ít shop quần áo, cửa hàng ăn uống, địa điểm du lịch, nhân vật của công chúng, các tổ chức phi chính phủ lẫn chính phủ… đều xuất hiện trên Facebook với mục đích tiếp cận gần hơn tới mọi người, tăng sức ảnh hưởng với cộng đồng hoặc vì mục đích kinh doanh.
Cách tạo fanpage từ tài khoản cá nhân
Về mặt lý thuyết, để tạo được một trang Fanpage thì trước hết, bạn cần có một tài khoản cá nhân riêng.
Nói cách khác, bạn tạo Fanpage dựa trên thông tin từ tài khoản cá nhân có sẵn hoặc cũng có thể chuyển đổi tài khoản ấy thành một trang Fanpage.
Để làm được điều đó, bạn thực hiện theo thứ tự các bước sau:
Truy cập vào trang Tạo và quản lý Trang Fanpage từ tài khoản cá nhân .
Nhấp chọn ô “Get Started” (Bắt đầu tạo trang)
Xác nhận lại lựa chọn của bạn
Tắt cài đặt “Publish Page when done” nếu bạn không muốn Trang của mình tự động xuất bản sau khi đã chuyển đổi.
Kiểm tra cài đặt quyền riêng tư
Bắt đầu sử dụng trang Fanpage của mình thôi nào!
Quá trình này chỉ có thể được thực hiện một lần. Sau khi chuyển đổi, bạn sẽ có cả tài khoản cá nhân và Trang Fanpage.
Bạn có thể quản lý Fanpage từ chính tài khoản cá nhân của mình. Trong quá trình chuyển đổi, Facebook sẽ chuyển ảnh đại diện hiện tại và ảnh bìa hiện tại của bạn sang fanpage và tên tài khoản cá nhân sẽ trở thành tên Trang.
Khi đã hoàn tất tạo Fanpage từ các bước hướng dẫn chuyển đổi như trên, tôi chắc rằng từ giờ, mọi chiến lược marketing online của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Hơn thế nữa, bạn còn thuận tiện hơn trong việc kết nối với khách hàng cũng như những người theo dõi, yêu mến bạn lâu nay.
Tip: Bạn chỉ có quyền truy cập vào các công cụ để giúp bạn chuyển thông tin từ hồ sơ của mình sang trang Fanpage trong vòng 14 ngày sau khi chuyển đổi. Vì vậy, hãy lên kế hoạch trước và chỉ bắt đầu quá trình khi bạn hoàn toàn sẵn sàng tiến hành nó
Kết luận
Bạn thấy đó, Fanpage rõ ràng là yếu tố cần thiết góp phần vào sự phát triển doanh nghiệp giữa thời đại 4.0 ngày nay.
Không riêng gì công việc kinh doanh mà những người nổi tiếng, tổ chức cộng đồng, chính trị gia cũng có thể sử dụng fanpage để quảng bá rộng rãi hình ảnh của mình đến gần với công chúng hơn.
Thêm vào đó, việc tạo lập fanpage lại vô cùng đơn giản, mọi việc đều theo hướng dẫn có sẵn từ Facebook. Công việc của bạn chỉ là sáng tạo nội dung, tương tác người dùng và thiết kế trang fanpage facebook sao cho thật bắt mắt, thu hút người dùng.
Tôi đã lần lượt làm theo từng bước và đạt được những thành quả nhất định. Giờ đến lượt bạn đó!
Một số bài viết được yêu thích nhất tại GTV SEO: